0225.3814075
Phòng kinh doanh: 0934.382.799

Tàu biển chạy bằng sức gió

11-01-2019 02:36:14

Hãng đóng tàu Lade AS (Na Uy) vừa cho biết, họ đang thiết kế một con tàu biển chạy bằng sức gió có tên là Vindskip hay còn gọi là tàu biển lai (hybrid), vừa chạy bằng năng lượng truyền thống lại có thể chạy được bằng năng lượng gió.

 

Theo hãng Lade AS, tuy không chạy bằng 100% năng lượng gió, nhưng Vindskip có thể tiết kiệm được tới 60% nhiên liệu so

Tuy không chạy bằng 100 % năng lượng gió nhưng Vindskip có thể tiết kiệm được tới 60% nhiên liệu so với tàu cùng lớp.

với tàu cùng kích thước và giảm được tới 80% mức phát tán khí thải.

Ông Terje Lade - Giám đốc Lade AS cho biết, nhóm nghiên cứu đã lấy cảm hứng từ ngành Công nghiệp hàng không vũ trụ để tạo ra một thân tàu giống như hai cánh đối xứng của máy bay.

Mô hình thiết kế kiểu này giúp khai thác tốc độ lực nâng động học, giúp tàu di chuyển thuận lợi. Đặc biệt, mô hình theo cánh máy bay đối xứng sẽ đảm bảo nâng tàu lên khi có gió đến từ mạn bên và từ phía trước. Nói cụ thể hơn, nguyên lý chế ngự sức gió của Vindskip giống như hai cánh máy bay đối xứng hoặc cánh buồm. 

Ngoài thiết kế nói trên, các chuyên gia Lade AS còn sử dụng hệ thống định vị để cập nhật dữ liệu, tận dụng tối đa thế mạnh thời tiết nhằm giúp tàu vận hành đạt hiệu quả cao hơn.

Ngoài ra, Vindskip còn sử dụng một động cơ điện chạy bằng khí tự nhiên để hoạt động các phần còn lại của tàu và sử dụng khi trời không có gió.

0934.242.799